Việc một tựa game có hàng loạt sự thay đổi, đặc biệt là về lối chơi, từ một số yếu tố cơ bản cho đến toàn bộ trò chơi là điều khá thường thấy. Hãy cùng điểm qua một số thương hiệu game có khởi đầu hoàn toàn khác biệt so với bây giờ
Rất nhiều thứ có thể xảy ra trong quá trình phát triển game. Những tính năng gameplay nhất định có thể chậm chạp hơn dự kiến. Cốt truyện có thể không hoạt động đúng như những gì các nhà phát triển đã hình dung. Những ý tưởng mới có thể buộc đội ngũ phát triển hoàn toàn nghĩ lại về game của mình. Bất kể thay đổi vì lý do nào, có rất nhiều trường hợp game bắt đầu là một kiểu, và đến cuối quá trình phát triển lại hoàn toàn khác. Một số trò chơi lớn trong lịch sử đã trải qua quá trình chuyển đổi ấn tượng đến mức người hâm mộ sẽ bất ngờ khi biết về ý tưởng ban đầu của các nhà phát triển. Dưới đây là một số ví dụ điển hình nhất.
BioShock
BioShock ban đầu có những bối cảnh rất khác chứ không phải thành phố Rapture
Thành phố dưới nước, Rapture, là một bối cảnh mang tính biểu tượng, đến mức khó mà tưởng tượng được thương hiệu game BioShock sẽ được đặt ở bất kì nơi nào khác. Tuy vậy, kế hoạch ban đầu cho tựa game này là lấy bối cảnh một trạm không giam bị xâm chiếm bởi những con quái vật đột biến, và người chơi được cử đến để giải cứu ai đó. Cuối cùng, kế hoạch cho bối cảnh trạm không gian đã bị hủy bỏ, và game được đại tu hoàn toàn. Phiên bản thứ hai của BioShock cũng rất khác so với sản phẩm hoàn chỉnh, nhất là về cốt truyện và bối cảnh, khi nó được đặt ở một hòn đảo nhiệt đới, nơi một căn cứ bí mật của Đức Quốc xã bị phát hiện. Cuối cùng, đội ngũ phát triển ở Irrational Games cũng đã rời bỏ những ý tưởng đó, và trở nên ổn định với ý tưởng thành phố dưới lòng đại dương, để rồi giúp cho lịch sử game có được một trong những tựa game hay nhất.
Borderlands
Borderlands được biết đến với phong cách đồ họa riêng biệt cùng khiếu hài hước của mình, nhưng nếu kế hoạch không thay đổi trong quá trình phát triển, nó có thể là một tựa game rất khác. Khi Borderlands được công bố lần đầu, nó có tông màu tối hơn và nền tảng đồ họa thực tế hơn. Mặc dù không biết phiên bản hiện tại của game có ý nghĩa gì, nhưng chắc chắn tính độc đáo của nó đã giúp nó đứng vững trước hàng loạt những tựa game bắn súng "điên rồ" khác đã thống trị thế hệ trước đây. Vì vậy, có thể nói Borderlands sẽ không thể thu hút được sự chú ý tương tự nếu nó giữ lại phong cách mà các nhà phát triển nghĩ đến ban đầu.
Conker's Bad Fur Day
Tương tự Borderlands, Conker's Bad Fur Day đã trải qua một số sửa đổi lớn, biến nó thành một tựa game độc đáo hơn và được cho là thú vị hơn. Tầm nhìn ban đầu của Rare với nó là một tựa game vượt chướng ngại vật điển hình, mang phong cách 3D thân thiện theo mô thức của Super Mario 64 và Banjo-Kazooie, được gọi là Conker's Quest và sau đó là Twelve Tales: Conker 64. Những phiên bản ban đầu của game thậm chí còn cho người bạn gái của Conker, Berri là một nhân vật có thể điều khiển trong những màn chơi bao gồm lối chơi chiến thuật, cũng như co-op chia màn hình cho phần cốt truyện. Với sự thiếu hụt của những tựa game vượt chướng ngại vật thân thiện với trẻ em trên thị trường, Rare cần một góc nhìn cho tựa game của mình để trở nên nổi bật. Cuối cùng hãng quyết định làm lại Twelve Tales: Conker 64 thành một tựa game dành cho người lớn với lối hài hước đen tối, ngôn từ có phần thô tục, máu me, gớm guốc, nghiện ngập và yếu tố tình dục.
Destiny
Là một trong những thương hiệu mới thành công nhất trong lịch sử, có thể nói Bungie đã thực hiện rất nhiều thứ đúng đắn với Destiny. Tuy vậy, người ta cũng tự hỏi liệu Destiny có thể đạt được mức độ phổ biến này, nếu như hãng phát triển quyết định bám theo tầm nhìn ban đầu của mình. Ban đầu, Destiny dự kiến sẽ chơi tương tự với dự án game đã bị hủy bỏ của Blizzard, Titan MMO, vốn là một tựa game bắn súng dựa theo lớp nhân vật, cho phép người chơi tham gia vào các cuộc đấu súng hoặc giữ thái độ không bạo lực trong game.
Donkey Kong
Donkey Kong là một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất mọi thời đại, giới thiệu một số nhân vật phổ biến nhất của ngành công nghiệp này, và giúp Nintendo trở thành một thương hiệu lớn hơn nữa trong thị trường game Bắc Mỹ. Dựa trên điều này, sẽ rất điên rồ khi nghĩ rằng toàn bộ những thứ kể trên có thể đã có kết thúc khác rất nhiều, với việc ông Shigeru Miyamoto khi đó đang thực hiện một tựa game Popeye đã được cấp phép, thay vì tạo ra những nhân vật của riêng mình. Nintendo đã không thể đảm bảo được những quyền sở hữu cần thiết cho Popeye tại thời điểm đó, vì vậy ông Miyamoto quyết định thực hiện một trò chơi có thể phản chiếu lại Popeye, Olive Oyl và Bluto. Cuối cùng, ông thay thế họ với Mario, Pauline và Donkey Kong.
Doom
Trước khi Doom trở thành một tựa game tiêu diệt quỷ dữ đến từ địa ngục, nó là một tựa game được cấp phép dựa trên thương hiệu Aliens. id Software đã nói chuyện với hãng 20th Century Fox để sản xuất game này, nhưng quá trình thương thảo trở nên khó khăn, khi đội ngũ phát triển muốn nhiều sự tự do sáng tạo hơn. Nếu Doom là một tựa game Aliens, có lẽ nó sẽ không có một sự tác động mạnh mẽ đến văn hóa đại chúng và ngành công nghiệp game.
(Còn tiếp…)
Lê Khoa
Tổng hợp